Kỳ vọng vào thang máy thương hiệu Việt
----------------------------------------------------
Khoảng 15 năm trước, thị trường thang máy Việt Nam đã bắt đầu hình thành và đến nay có hơn 100 Công ty tham gia sản xuất, lắp ráp hoặc nhập khẩu thang máy. Mặc dù hiện nay các nhãn thang máy ngoại vẫn chiếm được lòng tin của người tiêu dùng nhưng cơ hội phát triển của thang máy nội địa cũng là rất lớn với những ưu thế so sánh mà hàng ngoại nhập không có được. Chúng ta hoàn toàn có quyền kỳ vọng vào sự phát triển của các sản phẩm thang máy trong nước.
Trước sự phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam, thị trường cho thang máy
phát triển khá mạnh. Cụ thể trong hơn chục năm trở lại đây, thị trường
thang máy có mức tăng trưởng dao động 10 -20% mỗi năm. Trong năm 2010,
ước tính có đến 4000 thang máy đã được ký kết cung cấp cho các công
trình từ cao tầng và cao cấp cho đến các nhà thấp tầng, nhà máy và đến
cả các bệnh viện ở vùng sâu tuyến huyện. Dự báo nhu cầu sử dụng thang máy
sẽ tăng lên khi các nhà cao tầng mọc lên ngày càng nhiều theo sự phát
triển của nền kinh tế đất nước. Đây là cơ hội lớn để các sản phẩm thang
máy trong nước vươn lên nhằm chiếm được lòng tin của người tiêu dùng.
Mặc dù hiện nay, sản phẩm thang máy ngoại vẫn đủng đỉnh hơn thang máy
nội địa nhưng dòng thang máy sản xuất trong nước có những ưu thế để có
thể hoàn toàn tự tin cạnh tranh với hàng ngoại nhập.
Thang máy liên doanh đang được kỳ vọng nhiều
Theo
Bộ Công thương, đến nay, các công ty thang máy “ nội” đã sản xuất được
70% thiết bị chính. Với sự bùng nổ của thị trường bất động sản, cơ hội
mở rộng thị phần của thang máy trong nước là rất cao. Thang máy nội và
ngoại được đặt trên một bàn cân ngang tài ngang sức. Các sản phẩm quan
tâm đến an toàn của người sử dụng nhất định sẽ chiếm được cảm tình của
công chúng. Hiện nay đã có nhiều doanh nghiệp thang máy nội địa xây dựng
được thương hiệu, có hệ thống quản trị chất lượng theo tiêu chuẩn quốc
tế, có đội ngũ nghiên cứu, phát triển sản phẩm nhằm đưa ra nhiều sản
phẩm chất lượng. An toàn luôn là tiêu chí được các công ty thang máy
trong nước quan tâm và đặt lên hàng đầu. Ngoài sự an toàn thì việc sản
xuất các sản phẩm chuyên biệt theo từng công năng của các tòa nhà cũng
được coi trọng. Cũng theo Bộ Công thương thì nếu xét theo các tiêu chuẩn
quốc tế thì rất nhiều thang máy được sản xuất tại Việt Nam hiện nay
cũng không thua kém gì hàng ngoại nhập. Mà trong khi đó giá thành lại “
mềm” hơn rất nhiều.
Các công ty thang máy liên doanh hoàn toàn có thể đáp ứng được thị trường
Giá
lắp đặt và bảo hành của thang máy nội địa chỉ bằng 65 – 70% giá trung
bình của thang máy nhập khẩu với chất lượng vận hành ổn định và an toàn
không khác biệt. Nếu như một bộ thang máy nhập từ nước ngoài có giá từ
40.000 – 50.000 USD, thậm chí có bộ lên tới 100.000 USD thì cùng công
dụng như vậy, thang máy sản xuất trong nước chỉ có giá 20.000 – 30.000
USD. Hơn nữa, các công ty thang máy có uy tín trong nước đều có mạng
lưới dịch vụ bảo hành sửa chữa bao phủ rộng, bố trí đều tại khắp các
tỉnh, thành phố. Nhờ đó sẽ đáp ứng nhanh việc khắc phục khi thang hư
hỏng. Các công ty hoàn toàn chủ động được phụ tùng thay thế với giá
thành hợp lý. Như vậy, với việc được sản xuất và lắp đặt trong nước nên
giá thành của thang máy nội địa đã tạo được lợi thế so sánh lớn nhằm mở
rộng cơ hội phát triển. Đây là yếu tố mà thang máy ngoại do phải chịu
chi phí nhập khẩu cao nên không thể cạnh tranh được. Các công ty thang
máy nội địa nên biết phát huy lợi thế này nhằm tạo được chỗ đứng cho
mình. Nếu có một chế độ hậu mãi tốt thì chắc hẳn người tiêu dùng sẽ hoàn
toàn tin tưởng vào các sản phẩm trong nước.
Chúng ta có thể tự hào về thang máy mang thương hiệu Việt.
Năm
2011, Chính phủ đã ra Nghị quyết 11. Điều 3 của Nghị quyết 11 nêu rõ :
“Thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, khuyết khích xuất khẩu, kiềm chế nhập
siêu, sử dụng tiết kiệm năng lượng”. Tư tưởng trong Nghị quyết thể hiện
Nhà nước ta rất chú trọng phát triển sản xuất trong nước và sẽ tạo điều
kiện thuận lợi để các sản phẩm nội địa ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ
hơn. Đây là cơ hội cũng là thách thức để các công ty thang máy nội địa
vươn lên và chứng tỏ vị thế của mình. Trong đà phát triển của nền kinh
tế thị trường, để có thể khẳng định mình, các công ty thang máy
nội địa cần phải hoạch định cho mình những chiến lược đúng đắn, cần ưu
tiên tiêu chí chất lượng lên hàng đầu. Đồng thời cũng phải biết phát huy
những tiềm lực vốn có, khắc phục những yếu kém còn tồn tại. Biết học
hỏi công nghệ tiên tiến từ các công ty thang máy nước ngoài cũng là điều
kiện tiên quyết để tạo đà cho sự đi lên. Đầu tư cho yếu tố nhân lực,
thu hút tối đa nguồn vốn đồng thời làm tốt công tác hậu mãi sẽ giúp các
công ty tạo được lòng tin từ người tiêu dùng. Hy vọng chỉ trong một thời
gian ngắn nữa thôi, chúng ta hoàn toàn có thể tự hào về các sản phẩm
thang máy mang thương hiệu Việt.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét