Thứ Sáu, 21 tháng 6, 2013

Kỳ vọng vào thang máy thương hiệu Việt

Kỳ vọng vào thang máy thương hiệu Việt

----------------------------------------------------

The ElevatorKhoảng 15 năm trước, thị trường thang máy Việt Nam đã bắt đầu hình thành và đến nay có hơn 100 Công ty tham gia sản xuất, lắp ráp hoặc nhập khẩu thang máy. Mặc dù hiện nay các nhãn thang máy ngoại vẫn chiếm được lòng tin của người tiêu dùng nhưng cơ hội phát triển của thang máy nội địa cũng là rất lớn với những ưu thế so sánh mà hàng ngoại nhập không có được. Chúng ta hoàn toàn có quyền kỳ vọng vào sự phát triển của các sản phẩm thang máy trong nước.

Trước sự phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam, thị trường cho thang máy phát triển khá mạnh. Cụ thể trong hơn chục năm trở lại đây, thị trường thang máy có mức tăng trưởng dao động 10 -20% mỗi năm. Trong năm 2010, ước tính có đến 4000 thang máy đã được ký kết cung cấp cho các công trình từ cao tầng và cao cấp cho đến các nhà thấp tầng, nhà máy và đến cả các bệnh viện ở vùng sâu tuyến huyện. Dự báo nhu cầu sử dụng thang máy sẽ tăng lên khi các nhà cao tầng mọc lên ngày càng nhiều theo sự phát triển của nền kinh tế đất nước. Đây là cơ hội lớn để các sản phẩm thang máy trong nước vươn lên nhằm chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Mặc dù hiện nay, sản phẩm thang máy ngoại vẫn đủng đỉnh hơn thang máy nội địa nhưng dòng thang máy sản xuất trong nước có những ưu thế để có thể hoàn toàn tự tin cạnh tranh với hàng ngoại nhập.
The Elevator
Thang máy liên doanh đang được kỳ vọng nhiều
Theo Bộ Công thương, đến nay, các công ty thang máy “ nội” đã sản xuất được 70% thiết bị chính. Với sự bùng nổ của thị trường bất động sản, cơ hội mở rộng thị phần của thang máy trong nước là rất cao. Thang máy nội và ngoại được đặt trên một bàn cân ngang tài ngang sức. Các sản phẩm quan tâm đến an toàn của người sử dụng nhất định sẽ chiếm được cảm tình của công chúng. Hiện nay đã có nhiều doanh nghiệp thang máy nội địa xây dựng được thương hiệu, có hệ thống quản trị chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế, có đội ngũ nghiên cứu, phát triển sản phẩm nhằm đưa ra nhiều sản phẩm chất lượng. An toàn luôn là tiêu chí được các công ty thang máy trong nước quan tâm và đặt lên hàng đầu. Ngoài sự an toàn thì việc sản xuất các sản phẩm chuyên biệt theo từng công năng của các tòa nhà cũng được coi trọng. Cũng theo Bộ Công thương thì nếu xét theo các tiêu chuẩn quốc tế thì rất nhiều thang máy được sản xuất tại Việt Nam hiện nay cũng không thua kém gì hàng ngoại nhập. Mà trong khi đó giá thành lại “ mềm” hơn rất nhiều.
               SX thang may
                      Các công ty thang máy liên doanh hoàn toàn có thể đáp ứng được thị trường
Giá lắp đặt và bảo hành của thang máy nội địa chỉ bằng 65 – 70% giá trung bình của thang máy nhập khẩu với chất lượng vận hành ổn định và an toàn không khác biệt. Nếu như một bộ thang máy nhập từ nước ngoài có giá từ 40.000 – 50.000 USD, thậm chí có bộ lên tới 100.000 USD thì cùng công dụng như vậy, thang máy sản xuất trong nước chỉ có giá 20.000 – 30.000 USD. Hơn nữa, các công ty thang máy có uy tín trong nước đều có mạng lưới dịch vụ bảo hành sửa chữa bao phủ rộng, bố trí đều tại khắp các tỉnh, thành phố. Nhờ đó sẽ đáp ứng nhanh việc khắc phục khi thang hư hỏng. Các công ty hoàn toàn chủ động được phụ tùng thay thế với giá thành hợp lý. Như vậy, với việc được sản xuất và lắp đặt trong nước nên giá thành của thang máy nội địa đã tạo được lợi thế so sánh lớn nhằm mở rộng cơ hội phát triển. Đây là yếu tố mà thang máy ngoại do phải chịu chi phí nhập khẩu cao nên không thể cạnh tranh được. Các công ty thang máy nội địa nên biết phát huy lợi thế này nhằm tạo được chỗ đứng cho mình. Nếu có một chế độ hậu mãi tốt thì chắc hẳn người tiêu dùng sẽ hoàn toàn tin tưởng vào các sản phẩm trong nước.
thang may-gia dinh
Chúng ta có thể tự hào về thang máy mang thương hiệu Việt.
Năm 2011, Chính phủ đã ra Nghị quyết 11. Điều 3 của Nghị quyết 11 nêu rõ : “Thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, khuyết khích xuất khẩu, kiềm chế nhập siêu, sử dụng tiết kiệm năng lượng”. Tư tưởng trong Nghị quyết thể hiện Nhà nước ta rất chú trọng phát triển sản xuất trong nước và sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các sản phẩm nội địa ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ hơn. Đây là cơ hội cũng là thách thức để các công ty thang máy nội địa vươn lên và chứng tỏ vị thế của mình. Trong đà phát triển của nền kinh tế thị trường, để có thể khẳng định mình, các công ty thang máy nội địa cần phải hoạch định cho mình những chiến lược đúng đắn, cần ưu tiên tiêu chí chất lượng lên hàng đầu. Đồng thời cũng phải biết phát huy những tiềm lực vốn có, khắc phục những yếu kém còn tồn tại. Biết học hỏi công nghệ tiên tiến từ các công ty thang máy nước ngoài cũng là điều kiện tiên quyết để tạo đà cho sự đi lên. Đầu tư cho yếu tố nhân lực, thu hút tối đa nguồn vốn đồng thời làm tốt công tác hậu mãi sẽ giúp các công ty tạo được lòng tin từ người tiêu dùng. Hy vọng chỉ trong một thời gian ngắn nữa thôi, chúng ta hoàn toàn có thể tự hào về các sản phẩm thang máy mang thương hiệu Việt.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét